12/1/54

ชีวิตและการขับรถ

ชีวิตก็เหมือนกับการขับรถ

ถ้า ณ จุดหนึ่งเรารู้สึกเป็นทุกข์ไม่ว่ากับอะไรก็ตาม
แล้วเราพยายามดันทุรังต่อไป
ก็เหมือนกับการตะบี้ตะบันขับรถไปข้างหน้า
พุ่งชนกับทุกสิ่งทุกอย่าง...โดยที่ไม่คิดจะแตะเบรก
ไม่สนกระทั่งว่ารถจะพังหรือตัวเองจะเจ็บตัวแสนสาหัสหรือไม่

แต่ถ้าเราตั้งสติหยุดพิจารณาใจตัวเองสักนิด
ก็เหมือนกับการชะลอรถหรืออาจจะหยุดรถสักประเดี๋ยว
เพื่อดูสภาพของถนนหรือสิ่งแวดล้อมข้างทาง
ว่ามีสิ่งกีดขวางหรืออุปสรรคอะไรบ้าง
เป็นการวางแผนหลบเลี่ยงหรือลดการปะทะกับสิ่งเหล่านั้นให้น้อยที่สุด

เมื่อเราพร้อมก็ค่อยๆขับรถมุ่งไปข้างหน้าต่อไป
แน่ล่ะ...คราวนี้เราอาจจะไม่ต้องเจ็บตัวเลย
หรือถึงจะเจ็บแต่ก็เจ็บน้อยหน่อย
ไม่ใช่การถอยหลังหนีและไม่ใช่การใช้ชีวิตอย่างประมาท

"ตอนนี้...ฉันก็กำลังชะลอรถของฉันอยู่"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น